Mae amddiffyn pobl rhag galwadau a negeseuon testun twyllodrus yn flaenoriaeth i Ofcom.
Mae galwadau a negeseuon testun sgam bellach yn gyffredin: mae ein hymchwil wedi canfod bod y mwyafrif helaeth o bobl yn y DU wedi profi ymgais i'w twyllo. Gall dioddefwyr sgamiau ddioddef niwed ariannol ac emosiynol sylweddol, ac mae sgamiau hefyd yn codi costau ar yr economi ehangach.
Mae'r dudalen hon yn esbonio sut mae Ofcom yn ymateb i broblem galwadau a negeseuon testun sgam.
Diweddaru'r arweiniad Adnabod Llinellau y Galwr i rwystro mwy o alwadau â rhifau wedi'u sbŵffio
Rydym wedi cyhoeddi ymgynghoriad ar ddiweddaru ein harweiniad rhifau cyflwyno daearyddol ac nad ydynt yn ddaearyddol sydd wedi'u sbŵffio yn y DU. Rydym eisoes yn ei gwneud yn ofynnol i weithredwyr nodi a rhwystro galwadau o dramor sy'n sbŵffio rhifau rhwydwaith daearyddol ac nad ydynt yn rhai daearyddol yn y DU. Nawr rydym yn bwriadu diweddaru ein harweiniad i ddisgwyl yr un peth ar gyfer niferoedd cyflwyno.
Daw'r ymgynghoriad hwn i ben ar 28 Mai 2024.
Profiadau o dwyll ar-lein a thrwy alwadau a negeseuon testun
Mae sgamwyr yn defnyddio sawl dull o geisio cael mynediad at ddioddefwyr posibl, gan gynnwys cyfryngau cymdeithasol, canlyniadau chwilio ar-lein, galwadau a negeseuon testun.
Fel rheoleiddiwr ar gyfer gwasanaethau telathrebu ac ar-lein, mae'n bwysig i Ofcom (a'r asiantaethau gorfodi rydym yn gweithio gyda nhw) ystyried y ffyrdd niferus ac amrywiol y mae pobl yn dod i gysylltiad â sgamiau. Felly, rydym wedi cyflawni ymchwil defnyddwyr yn edrych ar brofiadau oedolion o’r twyll a’r sgamiau y maent yn eu hwynebu ar-lein a thrwy alwadau ffôn a negeseuon testun.
Rhaglen orfodi ar gyfer sgamiau ffôn a neges destun
Bydd ein rhaglen orfodi newydd yn canolbwyntio ar nodi darparwyr telathrebu unigol sy'n caniatáu i alwadau llais twyllodrus ac wedi'u sbŵffio gyrchu system teleffoni'r DU, a chymryd camau yn eu herbyn. Byddwn yn monitro pa mor dda y mae darparwyr yn gwneud defnydd o'n canllaw arfer da, sy'n nodi'r camau yr ydym yn disgwyl iddynt eu cymryd i atal y camddefnydd o rifau ffôn. Mae’r canllaw wedi bod yn ei le ers dros flwyddyn, felly byddwn yn edrych ar ba mor dda y mae wedi'i ddilyn.
Asesu Dilysu Adnabod Llinell y Galwr a'r camau nesaf
Rydym hefyd wedi cyhoeddi ein hasesiad o ddilysu Adnabod Llinell y Galwr (CLI). Dyma ddull posibl a allai fod wedi galluogi darparwyr i ganfod a rhwystro galwadau o rifau wedi'u sbŵffio'n fwy cynhwysfawr.
Er i ni ystyried bod gan ddilysiad CLI y potensial i fod yn effeithiol wrth atal rhai galwadau niweidiol o rifau wedi'u sbŵffio, rydym wedi penderfynu peidio â bwrw ymlaen â dilysu CLI ar hyn o bryd. Mae hyn oherwydd bod dilysu CLI ar ei ben ei hun yn annhebygol o rwystro galwadau twyllodrus sy'n tarddu o dramor yn ddigonol, a byddai'n gymhleth, yn gostus ac yn cymryd llawer o amser i'w gweithredu. Credwn y gallai mesurau eraill leihau sgamiau sbŵffio rhifau'n effeithiol ac yn gyflymach.
O ystyried maint y niwed o alwadau sgam wedi'u sbŵffio, mae'r ddogfen hefyd yn nodi nifer o fentrau eraill a fydd yn ceisio mynd i'r afael â'r niwed hwn yn y tymor byrrach. Mae'r rhain yn cynnwys archwilio datrysiadau olrhain galwadau gwell, sydd â'r nod o wella'r broses o adnabod ffynhonnell galwadau twyllodrus, ac archwilio opsiynau i rwystro galwadau o dramor sy'n sbŵffio rhif symudol yn y DU.
Mae mwy o wybodaeth ar gael yn y ddogfen lawn:
Calling Line Identification (CLI) authentication assessment and future roadmap (PDF, 651.5 KB)
Dilysu adnabod llinell y galwr (CLI) – asesiad a map ffordd y dyfodol (PDF, 248.0 KB)